Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

Sau khi phẫu thuật hàm hô

Post oleh : Unknown | Rilis : 19:59 | Series :
Cách chăm sóc sau phẫu thuật hàm hô chính là một trong những yếu tố hàng đầu quyết định ca phẫu thuật có đạt được kết quả tốt nhất hay không. Với một chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng hợp lí, thời gian lành thường của bạn sẽ được rút ngắn đáng kể. Đồng thời, việc này còn giúp hạn chế tối đa những biến chứng không mong muốn sau điều trị.




Cách chăm sóc sau phẫu thuật hàm hô – Chăm sóc răng miệng khoa học

Xây dựng một chế độ chăm sóc răng miệng khoa học chính là cách chăm sóc sau phẫu thuật hàm hô đầu tiên bạn cần quan tâm. Bởi vì, việc vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách sẽ giúp cho vết thương phục hồi nhanh chóng và ngăn ngừa hiệu quả tình trạng viêm nhiễm.



Trong 1 tuần đầu tiên, bạn chỉ nên vệ sinh khoang miệng bằng nước súc miệng Listerine. Tuyệt đối không chải răng vào vùng vừa phẫu thuật, vì việc tác động lực lên vết mổ sẽ làm chúng lâu lành, thậm chí có thể bị viêm nhiễm.

Ngoài ra, trong 3- 6 ngày đầu sau phẫu thuật cắt xương hàm chữa hô, khoang miệng sẽ bị đau nhức và sưng tấy, bạn có thể giảm đau bằng cách lấy đá chườm liên tục và sau khoảng 10 ngày thì bạn sẽ hết đau nhức, sưng tấy. Đặc biệt, nên uống thuốc kháng sinh và giảm đau theo toa bác sĩ kê.

Những ngày đầu tiên sau phẫu thuật hàm hô, bạn có thể cảm thấy hơi khó chịu trong miệng, nhưng tuyệt đối không được khạc nhổ mạnh và liên tục. Vì điều này sẽ tác động đến vùng phẫu thuật và làm vết thương chảy máu trở lại, khiến thời gian lành thương bị kéo dài ra. Hoặc có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng vết thương.

Nếu bạn phát hiện những dấu hiệu bất thường như vùng phẫu thuật bị sứng tấy, đau nhức hoặc chảy máu nhiều và kéo dài… thì bạn nên quay lại trung tâm nha khoa để bác sĩ thăm khám và có những biện pháp xử lý kịp thời.

Cách chăm sóc sau phẫu thuật hàm hô – Dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lí

Cách chăm sóc sau phẫu thuật hàm hô tiếp theo bạn cần ghi nhớ là phải có một chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lí. Vì nếu bạn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể thì sức đề kháng sẽ được gia tăng, thức đầy tế bào sản sinh nhanh hơn để vết thương dễ dàng phục hồi.

Sau khi phẫu thuật hàm hô, bạn chỉ nên ăn những thức ăn ấm, mềm và dễ nuốt như cháo, súp, sinh tố, sữa, bột yến mạch. Đồng thời, bạn nên ăn nhai thật nhẹ nhàng, tránh tác động đến vết thương.

Sau phẫu thuật khoảng 10 ngày, bạn có thể bổ sung cho cơ thể thêm chất xơ, vitamin và khoáng chất bằng cách ăn nhiều trái cây và rau củ, bao gồm: súp lơ, ớt chuông, bông cải xanh, cà chua, dứa, dâu tây… Việc này sẽ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, đẩy nhanh tiến trình lành thương.

Tuyệt đối không ăn đồ ăn quá nóng, quá lạnh hoặc quá dai cứng, bởi xương hàm của bạn chưa lành hẳn, việc ăn nhai quá mạnh sẽ khiến hàm bị lệch. Đặc biệt cần tránh xa những thực phẩm như thịt gà, gạo nếp, rau muống, hải sản, thịt bò… Vì đây là những thực phẩm có thể khiến vết thương bị đau nhức trở lại hoặc có thể để lại sẹo.

Bạn không nên sử dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu, bịa, nước ngọt có gas… nhằm tránh gây ra những biến chứng sau khi phẫu thuật như vết thương bị viêm nhiễm, chảy máu nhiều.

Nha khoa KIM DELTA hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề cách chăm sóc sau phẫu thuật hàm hô, các bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích để giúp cho ca điều trị của mình diễn ra an toàn và đạt được kết quả tối ưu rồi. Nếu bạn cần sự trợ giúp trực tiếp từ các chuyên gia nha khoa, hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé.
Nguồn: https://thammygotmat3d.blogspot.com/

google+

linkedin